ประเด็นร้อน

องค์กรต้านโกงค้านปปช.จ่ออุ้มจนท.รัฐแก้วงเงินรับของเกิน 3 พัน

โดย ACT โพสเมื่อ Jan 08,2018

- - สำนักข่าวแนวหน้า - -

 

องค์กรต้านคอร์รัปชัน ออกโรงค้าน ป.ป.ช.แก้ขยายวงเงินให้เจ้าหน้าที่รัฐ รับของเกิน 3 พัน หวั่นเปิดช่อง "เอื้อโกง-หากินกับพ่อค้า" อัยการยื่น บังคับคดียึดทรัพย์ 13 แกนนำ พันธมิตรฯ ขายทอดตลาด ชดใช้ ค่าเสียหายกว่า 500 ล้าน หลังนำ มวลชนนับหมื่นปิดสนามบิน 2 แห่ง เมื่อปี'51 ส่วน "ประชาธิปัตย์-เพื่อไทย" ปลุกกระแสต้านคนนอกนั่งนายกฯ

 

เมื่อวันที่ 6 มกราคม นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้าน คอร์รัปชัน(ประเทศไทย) กล่าวถึงกรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ระบุว่าคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จะแก้ไขประกาศ ป.ป.ช.ที่กำหนดวงเงินห้ามการรับและให้ทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใดมูลค่าเกิน 3,000 บาท เพราะเป็นวงเงินที่กำหนดอยู่ในประกาศ ป.ป.ช. ปี 2542 และจะขยับให้เป็นไปตามค่าครองชีพปัจจุบัน

 

โดยกล่าวว่า หากป.ป.ช.จะทำเรื่องนี้จริงก็ขอให้ศึกษาให้ดีๆ แต่ถือเป็นการสวนทางกับนานาประเทศที่ทำกันเช่นในประเทศสหรัฐอเมริกา กำหนดให้เจ้าหน้าที่รัฐรับสิ่งของที่มีมูลค่าไม่เกิน 100 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,000 กว่าบาท เป็นต้น ซึ่งข้อกำหนดที่ต่างประเทศทำกันเขาต้องการให้ข้าราชการหลีกเลี่ยงการรับสิ่งของจากคนอื่น แต่ต้องรับผลประโยชน์จากรัฐบาลเท่านั้น เพื่อป้องกันความคลางแคลงใจในเรื่องความบริสุทธิ์ รวมถึงต้องการทำให้ข้าราชการทุกคนคิดอยู่เสมอว่าอะไรที่ ตัวเองมีสิทธิพึงได้รับ เพราะฉะนั้น ถ้ากรณี ของประเทศไทย จะขยายวงเงินของห้ามการรับและให้ทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใดนั้น จะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และเท่ากับเราส่งเสริมสิ่งที่ชาวโลกไม่ทำ

 

หวั่นเปิดช่องเอื้อโกง-หากินกับพ่อค้า

 

เมื่อถามว่าข้ออ้างที่ว่า เป็น เพราะประกาศป.ป.ช.นี้ออกมาตั้งแต่ ปี 2542 ควรปรับให้สอดคล้องกับ สภาพเศรษฐกิจปัจจุบันนั้นนายมานะกล่าวว่าฟังไม่ขึ้นเลย ไม่ใช่ ถ้าอ้างในแง่เศรษฐกิจ ขอถามว่าเขาหมายความว่าต้องการให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐยังชีพได้จากการรับผลประโยชน์จากพ่อค้าหรือผู้ใต้บังคับบัญชาใช่หรือไม่ และหากอ้างว่าทำเพื่อให้สอดรับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฉบับใหม่ ก็คงไม่ใช่ เพราะกฎหมายนี้ไม่ได้บอกว่าให้รับของที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก ข้อกำหนดเดิมได้ ต่อให้ใครจะอ้างว่าเป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.คิดไว้นานแล้วแต่ยังไม่ได้ มีโอกาสเริ่มทำ

 

แนะปปช.พับเรื่องก่อนมีปัญหา

 

ทั้งนี้ นายมานะยังกล่าวว่า การที่นายวิษณุเปิดเผยเรื่องการแก้ไขประกาศ ป.ป.ช.ดังกล่าวก็ออกมาในจังหวะเวลาเดียวกับช่วงที่มีคนร้องเรียน กรณีที่ นายกรัฐมนตรีซื้อสุนัขพันธุ์บางแก้วจึงถูกมองว่าจะเอาเรื่องนี้มาแก้เกี้ยว สวนกลับคนที่ร้องเรียน หรือ พยายามสร้างความชอบธรรมในการรับผลประโยชน์ซึ่งคิดว่าแบบนี้ไม่ดีและไม่สนับสนุน

 

"ผมไม่รู้ว่าสิ่งที่ ป.ป.ช.ตั้งเป้าคืออะไรแต่เราต้องทำให้ทุกคนเข้าใจว่าการรับผลประโยชน์หรือทรัพย์สินอื่นที่ไม่ได้มาจากรัฐนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมควร ท่านต้องแสดงเจตนาให้ชัดว่าทำเพื่ออะไร อยากให้ข้าราชการรับผลประโยชน์จากใคร เพราะเรื่องนี้อาจทำให้เกิดช่องโหว่อย่างมากที่เอื้อต่อการเรียกรับผลประโยชน์มากขึ้นในอนาคต ดังนั้น ป.ป.ช.ควรพับเก็บ ไปเลยดีกว่า สิ่งที่เราอยากเห็นวันนี้คือการทำตามสิ่งที่สากลทำกันเราควรห้ามการรับและให้ทรัพย์หรือประโยชน์อื่นใด ไปเลยหรือถ้าจะยังให้รับได้ ก็ควรลดวงเงิน หรือมูลค่าทรัพย์สินลงให้น้อยที่สุด" นายมานะ ย้ำ ผ่าน www.daily news.co.th และยังเห็นด้วยว่าแนวคิดนี้สวนทางกับการปฏิรูปประเทศที่รัฐบาลกำลังทำอยู่อย่างแน่นอน ซึ่งการจะรณรงค์เรื่องปฏิรูปประเทศให้ได้ผล ทุกอย่างต้องเป็นไปอย่างเข้มงวด

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw